Bước 1:
Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
- Là một tình huống do giáo viên chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào
bài học
- Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học.
- Câu hỏi phải phù hợp với trình độ học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức và kích
thích tính tò mò của học sinh.
- Giáo viên phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng.
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
- Giáo viên khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của
mình về sự vật, hiện tưởng mới.
- Giáo viên cho học sinh trình bày bằng nhiều hình thức: viết, vẽ, nói, ….
- Giáo viên không nhất thiết phải chú ý tới các quan niệm đúng, cần phải chú
trọng đến các quan niệm sai.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả
thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.
3.1 Đề xuất câu hỏi.
- Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu
hỏi.
- GV cần khéo léo chọn lựa một số biểu tượng ban đầu khác biệt trong lớp
từ đó HS đặt câu hỏi liên quan đế bài học.àđể giúp học sinh so sánh
3.2 Đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu.
- Từ những câu hỏi của HS, GV nêu câu hỏi cho HS đề nghị các em đề xuất thực
nghiệm để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi đó.
- GV ghi chú lên bảng các đề xuất của HS để các ý kiến sau không trùng lặp.
- Khuyến khích HS tự đánh giá ý kiến nhau hơn là ý kiến của GV nhận xét.
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu
- Quan sát tranh và mô hình và ưu tiên thực nghiệm trên vật thật
- Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu
hỏi.
- GV cần khéo léo chọn lựa một số biểu tượng ban đầu khác biệt trong lớp
từ đó HS đặt câu hỏi liên quan đế bài học.àđể giúp học sinh so sánh
Bước 5: Kết luận kiến thức mới
Dạy
" bàn tay nặn bột" cần chú ý những nguyên tắc gì?
1.Học sinh quan sát một vật hoặc một hiện
tượng của thế giới thực tại, gần gũi, có thể cảm nhận được và tiến hành thực
nghiệm về chúng.
2. Trong quá trình học tập, học sinh lập luận
và đưa ra các lý lẽ, thảo luận về các ý kiến và các kết quả đề xuất, xây dựng
các kiến thức cho mình, một hoạt động chỉ dựa trên sách vở là không đủ.
3. Các hoạt động giáo viên đề ra cho học sinh
được tổ chức theo các giờ học nhằm cho các em có sự tiến bộ dần dần trong học
tập. Các hoạt động này gắn với chương trình và giành phần lớn quyền tự chủ cho
học sinh.
4. Tối thiểu 2 giờ một tuần dành cho một đề
tài và có thể kéo dài hoạt động trong nhiều tuần. Tính liên tục của các hoạt
động và những phương pháp sư phạm được đảm bảo trong suốt quá trình học tập tại
trường.
5. Mỗi học sinh có một quyển vở thí nghiệm và
học sinh trình bày trong đó theo ngôn ngữ của riêng mình.
6. Mục đích hàng đầu đó là giúp học sinh tiếp
cận một cách dần dần với các khái niệm thuộc lĩnh vực khoa học, kĩ thuật...kèm
theo một sự vững vàng trong diễn đạt nói và viết.